วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

Facebook ทดสอบระบบโฆษณาเพื่อแอพพลิเคชันอื่น


          ข่าวของ Facebook  ช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมูลค่าในตลาดที่ลดลงกว่าครึ่งจึงทำให้ทาง Facebook  เองได้หาวิธีแก้ไขที่จะทำให้พวกเค้าได้กลับมาหายใจในตลาดได้อีกครั้ง โดยทาง Facebook inc.เริ่มหันมาลุยเรื่องโฆษณาบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างเต็มตัว เพราะตอนนี้ Facebook กำลังเตรียมทดสอบบริการวางโฆษณาที่ฝังไว้บนแอพพลิเคชันอื่นๆ แล้ว ด้วยความหวังว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากธุรกิจโฆษณาออนไลน์บนอุปกรณ์พกพาไร้สาย

         Facebook อธิบายไว้ในแถลงการณ์ของตัวเองว่าการแสดงโฆษณา mobile ads ในพื้นที่นอก Facebook นั้นไม่เพียงเป็นอีกหนทางที่จะทำให้ผู้ใช้ได้เห็นโฆษณาที่มีคุณภาพ แต่ยังทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ด้วย โดยระบุว่าโครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบเท่านั้น ด้วยการวางโฆษณาไว้บนแอปพลิเคชันอื่น Facebook จะเปลี่ยนให้คู่แข่งทั้ง Google และ Apple สามารถผนึกกำลังเป็นเครือข่ายที่เรียกว่า ad network กลยุทธ์นี้เองที่จะทำให้ Facebook สามารถรับส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจโมบายล์มาร์เก็ตติ้งได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถรับประโยชน์จากความต้องการของนักการตลาดได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

         เบื้องต้น สำนักวิจัย eMarketer เชื่อว่า Facebook สามารถครองส่วนแบ่งราว 2.8% จากเม็ดเงินโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในอเมริกาที่คาดว่าจะมีมูลค่าเกิน 2.61 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้        โดยส่วนแบ่งนี้จะทำให้ Facebook ครองอันดับที่ 6 รองจาก Google ซึ่งคาดว่าจะสามารถโกยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 55% การสำรวจของ eMarketer เชื่อว่า Pandora Media จะครองส่วนแบ่งตลาด mobile ads เป็นอันดับ 2 ราว 8.7% โดย Twitter ถูกมองว่าจะครองอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งที่ 5% หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ มูลค่าหุ้น Facebook เพิ่มขึ้น 1.6% แตะที่ 21.87 เหรียญที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก แม้จะสถานการณ์ดีขึ้นแต่ก็ยังถือว่าลดลงกว่าราคา IPO ราว 42%

         ทางด้าน Facebook เองซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ที่ได้ก็จะได้จากการโฆษณา  บริษัท ประกาศผลใน​​เดือนที่แล้วว่าจะปล่อยให้นักพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เป้าหมายผู้ใช้ Facebook บนโทรศัพท์มือถือ

ที่มา : thumbsup.in.th , Bloomberg Businessweek


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น